Saturday, April 2, 2011

Slideshow of Hoi An (My Son, Non Nuoc, Ngu Hanh Son va khu Pho Co)

From Hue to Hoi An by bus.First time for me on this sleeping bus. It is ok if you want a cheap transportation compared to the airplane the problem was it took so long to travel one place to other places and it is only good assuming you have plenty of time in my case I don't have much time. Lan nay co nhieu thu chua lam bao gio va day la lan dau tien tren bus co giuong nam. Tu do gio chi nghe noi gio thi moi biet. Cung thu vi nhg ko thu vi bang lai xe honda tu Saigon ra lan sau toi dinh di xe honda tu Sg -> Phan thiet Phan Ran Phan Ri -> Nha Trang -> Dalat -> Ha Tien tat ca nhg noi nao co bien.
Hom di Thanh dia My Son roi Hoi An hon 3 gio chieu ong quang ly KS noi rat nguy hiem vi xa hon 50 km roi toi cung di vi biet kha nang lai xe cua minh vao den cong la 4 gio chieu va minh cung la ng cuoi cung vao cong vi 4 gio ho dong cua. Tu cong vao thanh dia My Son mat 9 km nua rat vang ve va ghe so tren con duong vong veo ko mot bong nguoi. O do den 5 gio 30 thi ve cung la nguoi cuoi cung roi thanh dia. Ve den Hoi An 7:30 toi di lac may lan va vi duong toi rat kho di va co nhieu con thieu than chay vao mat va mui ve tre vi con ghe quan cafe doc duong. Mot lan di thu vi de roi ngay hom sau roi Hoi An sau di khu pho Co. Toi dc chung kien 2 kien truc cua nguoi Cham va ng Khmer o Angkor Wat kho ma tuong tuong dc kien truc gach o My Son dc xay vao the ky thu 4 so voi kien truc bang da o Angkor Wat dc xay vao dau the ky thu 10.

Thánh địa Mỹ Sơn thuộc xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 69 km và cách thành cổ Trà Kiệu khoảng 20 km, là tổ hợp bao gồm nhiều đền đài Chăm Pa, trong một thung lũng đường kính khoảng 2 km, bao quanh bởi đồi núi. Đây từng là nơi tổ chức cúng tế của vương triều Chăm pa cũng như là lăng mộ của các vị vua Chăm pa hay hoàng thân, quốc thích. Thánh địa Mỹ Sơn được coi là một trong những trung tâm đền đài chính của Ấn Độ giáo ở khu vực Đông Nam Á và là di sản duy nhất của thể loại này tại Việt Nam.

Thông thường người ta hay so sánh thánh địa này với các tổ hợp đền đài chính khác ở Đông Nam Á như Borobudur (Java, Indonesia), Pagan (Myanma), Angkor Wat (Campuchia) và Ayutthaya (Thái Lan). Từ năm 1999, thánh địa Mỹ Sơn đã được UNESCO chọn là một trong các di sản thế giới tại phiên họp thứ 23 của Ủy ban di sản thế giới theo tiêu chuẩn C (II) như là một ví dụ điển hình về trao đổi văn hoá và theo tiêu chuẩn C (III) như là bằng chứng duy nhất của nền văn minh châu Á đã biến mất.
Mỹ Sơn có lẽ được bắt đầu xây dựng vào thế kỷ 4. Trong nhiều thế kỷ, thánh địa này được bổ sung thêm các ngọn tháp lớn nhỏ và đã trở thành khu di tích chính của văn hóa Chămpa tại Việt Nam. Ngoài chức năng hành lễ, giúp các vương triều tiếp cận với các thánh thần, Mỹ Sơn còn là trung tâm văn hóa và tín ngưỡng của các triều đại Chămpa và là nơi chôn cất các vị vua, thầy tu nhiều quyền lực. Những di vật đầu tiên được tìm thấy ghi dấu thời đại vua Bhadravarman I (Phạm Hồ Đạt) (trị vì từ năm 381 đến 413), vị vua đã xây dựng một thánh đường để thờ cúng linga và Shiva. Mỹ Sơn chịu ảnh hưởng rất lớn của Ấn Độ cả về kiến trúc - thể hiện ở các đền tháp đang chìm đắm trong huy hoàng quá khứ, và về văn hóa - thể hiện ở các dòng bia ký bằng chữ Phạn cổ trên các tấm bia.

Dựa trên các tấm bia văn tự khác, người ta biết nơi đây đã từng có một đền thờ đầu tiên được làm bằng gỗ vào thế kỷ 4. Hơn 2 thế kỷ sau đó, ngôi đền bị thiêu hủy trong một trận hỏa hoạn lớn. Vào đầu thế kỷ 7, vua Sambhuvarman (Phạm Phạn Chi) (trị vì từ năm 577 đến năm 629) đã dùng gạch để xây dựng lại ngôi đền còn tồn tại đến ngày nay (có lẽ sau khi dời đô từ Khu Lật về Trà Kiệu). Các triều vua sau đó tiếp tục tu sửa lại các đền tháp cũ và xây dựng các đền tháp mới để thờ các vị thần. Gạch là vật liệu tốt để lưu giữ ký ức của một dân tộc kỳ bí và kỹ thuật xây dựng tháp của người Chàm cho tới nay vẫn còn là một điều bí ẩn. Người ta vẫn chưa tìm ra lời giải đáp thích hợp về chất liệu gắn kết, phương thức nung gạch và xây dựng.

Những ngọn tháp và lăng mộ có niên đại từ thế kỷ 7 đến thế kỷ 14, nhưng các kết quả khai quật cho thấy các vua Chăm đã được chôn cất ở đây từ thế kỷ 4. Tổng số công trình kiến trúc là trên 70 chiếc. Thánh địa Mỹ Sơn có thể là trung tâm tôn giáo và văn hóa của nhà nước Chăm pa khi thủ đô của quốc gia này là Trà Kiệu hay Đồng Dương.